msgbartop
เรื่อยๆ เปื่อยๆ กับ kasemsakk
msgbarbottom

19 ต.ค. 10 ชุดนิสิต

ตอนช่วงปี1 ก็จะมีคำพูดของรุ่นพี่ปีอื่นๆ คอยบอก กรอกหูอยู่ตลอด โดยเฉพาะช่วงต้นเทอม ย้ำแม่งอยู่ตลอดนั่นแหละ (โดยเฉพาะช่วงห้องเชียร์) ว่า

“แต่งกายให้ถูกระเบียบตลอดปีการศึกษา”

มันก็เป็นสิ่งที่ดีนะครับ ที่จะให้นิสิตแต่งกายถูกต้อง

เพราะการแต่งกายที่ถูกต้อง ก็ทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และผู้สวมใส่ก็จะดูสง่า เกิดเป็นราศีแก่ตัวเอง

แต่ปัญหามันก็มีอยู่นิดหน่อย เช่น

  • ย้ำแต่ปีหนึ่งอยู่นั่นว่าให้แต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบ โดยเฉพาะคำพูดที่ชอบเอามาอ้างว่า “เครื่องแบบพระราชทาน” นำมาใช้ซะบ่อย เพื่อเพิ่มน้ำหนักแก่คำสั่งของตัวเอง
  • จากข้อแรก เมื่อไปลองดูนิสิตปีอื่นๆ ก็อาจจะพบกับการแต่งตัวที่ถูกระเบียบมาก…เสื้อออกนอกกางเกงบ้างล่ะ ขาเดปบ้างล่ะ เสื้อเข้ารูปบ้างล่ะ กระโปรงสั้นๆ บ้างล่ะ
  • เมื่อไปดูในข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยเครื่องแบบ เครื่องหมาย และเครื่องแต่งกายของนิสิต พ.ศ.๒๕๕๓ ก็จะพบว่าข้อบังคับนี้ใช้บังคับกับนิสิตทุกคณะ ทุกชั้นปี (โดยเฉพาะในระดับปริญญาบัณฑิต) แต่ทำไมมาเข้มงวดแต่กับปี1?
  • หรือจะบอกว่าปี1 เพิ่งเข้ามาใหม่ ต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบ แล้วยังไงครับ? ขึ้นปี2 มาจะบอกว่าปรับตัวเข้ากับระเบียบได้แล้ว จะแต่งตัวห่าเหวยังไงก็ได้อย่างนั้นเหรอครับ?
  • อีกอย่าง ตามข้อบังคับด้านบน ถ้าแต่ละคณะจะมีเครื่องแบบที่แตกต่างหรือมีเครื่องแบบพิเศษ ก็ให้ออกมาเป็นระเบียบคณะ (ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะออกมารองรับพวกเสื้อช็อป เสื้อกาวน์ อะไรประมาณนี้) แต่ทำไมไม่เห็นทางเว็บจุฬาฯ หรือในราชกิจจานุเบกษาลงประกาศเรื่องนี้สักนิดเลย ต้องไปหาอ่านที่ไหน?
  • ไม่แน่ใจด้วยว่าระเบียบด้านบน รองรับถึงเครื่องแบบนิสิตปกติที่แต่ละคณะจะบังคับด้วยหรือเปล่า ถ้ารองรับด้วยทำไมไม่มีประกาศของแต่ละคณะออกมาล่ะ? มีแต่กฎหมู่ของรุ่นพี่ออกมาใช้บังคับอยู่นั่นแหละ…

หวังว่าคงจะหาคำตอบของปัญหาเหล่านั้นได้นะ…

Tags: ,

Leave a Comment