msgbartop
เรื่อยๆ เปื่อยๆ กับ kasemsakk
msgbarbottom

25 ต.ค. 09 My Money Management Camp (1)

เมื่อช่วงก่อนเปิดเทอม 2/52 ผมก็ได้ไปเข้าค่ายเยาวชน My Money Management Camp ที่เป็นรางวัลจากการแข่งขันเศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ : เงินทอง ของมีค่า และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นั่นเอง ซึ่งการเข้าค่ายนั้นจัดที่ อุทยานการเรียนรู้ วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา

แน่นอนครับ ได้เข้าค่ายแบบนี้ตอนก่อนเปิดเทอม มันช่างเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นเป็นธรรมดา (เหมือนตั้งตารอวันนี้เลยทีเดียว)

ออกเดินทางห้าทุ่มสิบห้าของวันที่ 13 ตุลาคมครับ ถึงกรุงเทพฯ ก็เช้ามืดวันที่ 14 ตุลาคม ถึงหมอชิตตอนเช้าก็หาซื้อโจ๊กจากเซเว่นมานั่งกินซะ แล้วก็อาบน้ำ ทำธุระให้เรียบร้อย แปลงร่างในชุดนักเรียน แล้วก็ออกเดินทางจากหมอชิตโดนขึ้นรถเมล์(ฟรี)สาย 77 ลงที่ MRT สวนจตุจักร นั่งมาจนถึง MRT ศูนย์ฯสิริกิติ์ เวลาประมาณ 7 โมงครึ่ง

IMG_4564

เมื่อมาถึงก็ลงทะเบียน แล้วก็ฝากกระเป๋าขึ้นรถ จับฉลากแบ่งกลุ่ม (ผมอยู่กลุ่มสีเทา) เขียนป้ายชื่อ แล้วก็รอพิธีเปิด?

เนื่องจากผมมาคนเดียวนะครับ มาถึงก็เลยงง เจอใครก็ไม่รู้ (ไอ้กูก็ไม่ค่อยกล้าเข้าไปทักซะด้วยสิ) ก็เลยเหมือนงงๆ มึนๆ เข้าไปทำอะไรไม่ถูก จนมีคนนึงเข้ามาทัก

?โอ้ สวัสดีครับ? แล้วก็จับมือกัน

อืม เอาละ เริ่มทำการทำตามความต้องการของผมที่จะมาเข้าค่ายแล้วล่ะ คือ หาเพื่อน! (ความรู้ได้ไม่ได้ไม่เป็นไร แต่เพื่อนนี่กูต้องหาให้ได้)

แล้วก็หาเพื่อนจากบริเวณโต๊ะนั่นแหละ แล้วก็มานั่งหน้าเวที คุยกันจนเหมือนรู้จักกันมา 10 ปี (จนมีคนถาม ?นี่เคยรู้จักกันมาก่อนหรือเปล่า??)

พอเสร็จพิธีเปิดก็แยกกันขึ้นรถครับ ซึ่งรถจะมี 2 คัน (แต่อิจฉาคันสองอ่ะ หึๆ) เตรียมเดินทางไปดูพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ที่ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่

IMG_4580

IMG_4578

ธ.ไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่

พอถึงก็เดินเข้าไปดูละครับ ฟังบรรยายแล้วก็เริ่มเดินดูนิทรรศการต่าง (อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างก็ต้องไปดูเอาเอง หึๆ)

แต่ก่อนหน้าที่จะเริ่มดู เขาก็มีการถ่ายรูปหมู่ครับ แต่ตอนนั้นดันปวดฉี่ เลยไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกทีกลุ่มแรกถ่ายเสร็จไปแล้ว ก็เลยได้ถ่ายเป็นกลุ่ม 2 (แล้วมันต่างกันตรงไหนฟร่ะ?!) พอดูเสร็จก็ออกเดินทางสู่พัทยา (แต่ตอนออกมาจากธนาคารนี่ฝนดันตก โอ้ ลางไม่ดีแล้วไง)

IMG_4636

เตรียมถ่ายรูปหน้าธนาคาร

แต่บนเส้นทางจากธนาคารขึ้นโทลล์เวย์ ไปโผล่มอเตอร์เวย์ ทำไมฝนไม่ตก ฟร่ะ! ยิ่งออกจากกรุงเทพฯ แล้วแดดแม่งจ้าเชียว ห่านมาก!

แน่นอนครับ หลายคนที่ไปค่ายนึกถึงพัทยาแล้วก็ต้องนึกถึงทะเล (บางคนมันเตรียมชุดไปเที่ยวแล้ว) แต่พอไปถึงไม่ยักจะเจอทะเลแฮะ เจอแต่ภูเขา?เอาหนะ มาเข้าค่าย ไม่ได้มาทะเล

ถึงที่สถานที่เข้าค่าย ก็มี Welcome Drink (ซึ่งมันเป็นอะไรวะ ลืม) แล้วก็รับกุญแจ เข้าห้องกันไป

ซึ่งจากการตรวจสอบนะครับ ผู้ชายกับผู้หญิงจะนอนแยกชั้นกัน (แต่สามารถมองทะลุหากันได้) ฉะนั้นเสร็จโจร ฮ่าๆๆ (ไม่ใช่ล่ะ)

พอเก็บของเสร็จเรียบร้อย ก็มีการแจกสมุดค่าย ซึ่งมีกฎค่าย มีตารางกิจกรรม มีตารางบันทึกจำนวน?เหรียญ?ที่ได้ และมีหน้าให้เขียนเฟรนด์ชิพ

(ต้องอธิบายการแข่งขันที่มีในค่ายสักนิด คือจะแบ่งออกเป็น 9 กลุ่ม และทำกิจกรรมภายในค่ายโดยจะมี ?เหรียญ? เป็นตัวที่นำมาแข่งขัน เมื่อทำกิจกรรมต่างๆ ก็จะมีเหรียญมอบให้ และต้องนำเหรียญไปใช้เป็นค่าอาหาร ค่าเดินทาง และมีการวางแผนการเงินในกรณีที่เจอเหตุการณ์ต่างๆ ด้วย กลุ่มใดที่ได้เหรียญมากที่สุดก็จะได้ ?เหรียญทอง? กลับบ้านไป?)

จากนั้นก็เริ่มกิจกรรมด้วยการอบรม Critical Thinking Skills ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีนะครับ แต่ไม่รู้เป็นไรเห็นหลับกันเป็นแถวๆ?

IMG_4664

เช่นอย่างนี้เป็นต้น

พอเสร็จกิจกรรม ก็เริ่มต้นภารกิจด้วยการคิดชื่อกลุ่ม ท่าเต้น เพลงประจำกลุ่ม สั่งก่อนไปกินข้าว แน่นอนเห็นกลุ่มอื่นเขาก็คิดตอนกินข้าว ตอนพักที่แหละ แต่กลุ่มผมกว่าจะคิดได้ ตอนจะแสดงนี่แหละ (ดีที่แสดงกลุ่มเกือบสุดท้าย มีเวลาคิดนานหน่อย) พอโชว์เสร็จก็เริ่มกิจกรรมเกมอีกครั้ง นั่นคือเกม Live & Learn Finance ซึ่งเป็นเกมกระดานที่ชนะเลิศการประกวดของตลาดหลักทรัพย์ฯ นั่นเอง

เมื่อแข่งเสร็จ ปาไปเกือบห้าทุ่ม ต่อด้วยกิจกรรมบางศรีสู่ขวัญจากผู้ใหญ่และพี่ๆ ทีมงาน (ในห้องพี่ๆ จะแจกเทียนพร้อมกระดาษรอง แต่เทียนมันทำไมไหม้เร็วขนาดนั้น เกือบลวกมือกูแล้วนะเฮ้ย!) บรรยากาศก็บิ้วท์จนซึ้งครับ ฮ่าๆ

เสร็จก็นัดแนะวันรุ่งขึ้น กินข้าวต้มแล้วก็เข้านอน?เตรียมพร้อมกับวันรุ่งขึ้น

ส่วนวันที่สองจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดติดตามในตอนต่อไป?

ปล1.วันแรกบางช่วงรู้สึกแปลกๆ เหมือนกันนะ?
ปล2.ในห้องประชุมมีไวไฟให้เล่นด้วย (จริงๆ เป็นไวไฟของสถานที่ ปล่อยทั่วห้อง) แต่สัญญาณในห้องพักห่วยมาก + ทุยมีคลื่นแค่ขีดเดียว กูจะบ้าตาย
ปล3.ลืมบอกไป จริงๆ มีกิจกรรมจับบัดดี้ด้วย และมีระบบที่เรียกว่า SMS เป็นบอร์ดและมีกระดาษโพสต์อิทให้เขียนข้อความต่างๆ ถึงกัน แน่นอนว่ามันก็จะต้องมีข้อความอวยพรบัดดี้ และมีข้อความแปลกๆ โผล่มาด้วย หึๆ
IMG_4730

ปล4.ภาพกิจกรรมทั้งหมด ไปดูได้ที่ http://tinyurl.com/mmmcamp09 (ของแถมมีพอสมควรนะจ๊ะ หึๆ)

Tags: , ,

Reader's Comments

  1. |

    […] This post was mentioned on Twitter by kasemsakk and kasemsakk, kasemsakk. kasemsakk said: Blog Update : My Money Management Camp (1) http://bit.ly/2kLLws […]

  2. |

    ไปได้อะไรมามั้ง

    ไปส่องหญิง!? lol

  3. |

    ไปได้อะไรมามั้ง

    ไปส่องหญิง!? lol

  4. |

    Social comments and analytics for this post…

    This post was mentioned on Twitter by kasemsakk: New blog post: My Money Management Camp (1) http://kasemsakk.com/?p=506

  5. |

    […] ตอนแรก อ่านได้ที่นี่ […]

Leave a Comment