msgbartop
เรื่อยๆ เปื่อยๆ กับ kasemsakk
msgbarbottom

17 พ.ค. 12 ข้อดีและข้อเสียของชุดนิสิตปี1 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เข้าสู่ฤดูเปิดเทอมใหม่ทีไร ก็เป็นฤดูกาลของการพูดถึงระเบียบเครื่องแต่งกายสำหรับนิสิตชั้นปีที่ 1 ทุกครั้ง (ซึ่งมันก็น่าเบื่อนะ) แต่ก็ทำยังไงได้ ในเมื่อคณะของเรายังมีอะไรที่ไม่เหมือนกับชาวบ้านชาวเมืองเขาอยู่

 

มานั่งไล่ข้อดี – ข้อเสียเลยดีกว่า…

ข้อดี

  • เป็นเอกลักษณ์ ใครเห็นก็รู้ว่าเป็นเด็กนิเทศฯ (อาจมีประโยชน์เมื่อพบเจอในสถานที่อื่นๆ นอกเหนือคณะ)
  • ดูเรียบร้อย มิดชิด ไม่โป๊
  • ถูกข้อบังคับมหาวิทยาลัย ไม่มีปัญหาเมื่อไปคณะอื่น

ข้อเสีย

  • จากอดีตที่ผ่านมา มักมีอุบัติเหตุกับผู้หญิง เนื่องด้วยกระโปรงที่ “ยาว” เกินไป เช่น การขึ้น-ลงรถประจำทาง หรือเดินเหยียบกระโปรงตัวเอง (ถึงแม้จะอ้างว่ากระโปรงสั้นขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีเหตุการณ์เหยียบกระโปรงอยู่ หรือว่าจะต้องมีคนตายเพราะเรื่องแบบนี้ก่อนถึงจะคิดได้?)
  • เปลืองค่าใช้จ่ายเพราะเมื่อขึ้นปี2 เป็นต้นไป ต้องซื้อทั้งเสื้อ-กางเกง-กระโปรงใหม่หมด (อย่าเถียงว่าใส่ชุดเก่าได้ ในเมื่อช่วงเปิดเทอมก็มีกฎบ้าๆ บอๆ ออกมาหนิ! แล้วความเป็นจริงมีใครอยากใส่ชุดเก่าๆ หลวมๆ ไหม?)
    • ในเมื่อทุกคนอยากใส่เสื้อพอดีตัว แล้วจะมาบังคับให้เสียเงินหลายต่อทำไม?
  • ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วยการบังคับที่ “มากเกินไป” เช่น ห้ามพับแขน ผูกไทด์ตลอดเวลา
    • ถ้าร้อนมากๆ กูต้องทนด้วยเรอะ?
    • หรือสถานการณ์ที่ต้องทำงานที่เลอะเทอะ (เช่น ทาสี หรือกินข้าว) ต้องดั้นด้นหาชุดไปเปลี่ยนเพื่อทำภารกิจนั้นๆ มันจำเป็นด้วย? (แถมเปลืองค่าซักผ้าเพิ่มอีก โดยเฉพาะคนที่อยู่หอและจ้างซํกผ้าที่นับชิ้นผ้าต่อเดือน)
  • เกิดความแตกต่างกับคณะอื่น ทำให้เกิดการเปรียบเทียบและแปลกแยก (อันนี้อาจไม่เป็นข้อเสียชัดเจน แต่อาจจะมี)

สรุป

  • ทำไมต้องบังคับเฉพาะเด็กปี1 ให้แต่งกายถูกระเบียบ (ที่ตัวเองตั้ง)
  • ระเบียบกลางของมหาวิทยาลัยก็มีแล้ว ทำไมต้องบังคับให้เข้มงวดมากเฉพาะปี1 แต่กลับหย่อนยานกับเด็กปี2 ขึ้นไป ข้อบังคับไม่ได้เขียนนะครับว่าใช้บังคับเฉพาะปี1 (แถมเขาจะเล่นงานเด็กปี2 ขึ้นไปมากกว่าอยู่แล้ว!)
  • ความเป็นเอกลักษณ์ของนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ในเรื่องเครื่องแต่งกาย ควรมีเฉพาะปี1 เท่านั้นหรือ? ปี2 ขึ้นไปจะใส่เดป เสื้อรัดรูป ปล่อยลอยชาย กระโปรงสั้น หรือใส่ยีนส์มาก็ไม่เป็นอะไร?
  • จะบอกว่าเพื่อจะได้รู้ว่าเป็นเด็กคณะเรา บางทีมันก็แทบไม่มีประโยชน์เมื่อรู้เลยนะครับ เราต้องการอะไรจากการแต่งกายแบบนี้หรือ?
  • แทนที่จะบังคับเด็กปี1 อย่างเดียว ก็น่าจะเตือนเพื่อนๆ หรือรุ่นพี่บ้างนะครับ อย่าให้เด็กมันตอกกลับแล้วจะกลับบ้านไม่ถูกนะเออ
  • อีกอย่าง เวลาไปสอบแล้วโดนคณะอื่นจับเรื่องเครื่องแต่งกายนี่ อย่าเอากฎคณะเราไปอ้างนะฮะ อายเขา…
  • หรือถ้าอยากเอาไปอ้างจริงๆ บอกคณะให้ออกประกาศมาสิครับ จะได้เอาประกาศที่มีลายเซ็นคณบดีไปสู้ได้ ไม่งั้นเสียสิทธิ์เรานะครับ!

Tags: , ,

Reader's Comments

  1. |

    กำลังมึนงงว่าแสดงความคิดเห็นตรงนี้สินะ…

    ฮร้า~~~ ฤดูรับน้องใหม่
    ฉันไม่ชอบความสุดทางที่เฟรชชี่ต้องแต่งถูกร้อยเปอร์เซ็นต์ จะถอดไทด์ทาสีก็ไม่ได้ แต่รุ่นพี่ใส่เสื้อยืดกางเกงขาสั้นรองเท้าแตะมาเรียน โดยอ้างว่าอาจารย์ไม่ว่า แต่จริงๆอ.อาจจะแค่ไม่อยากพูดเท่านั้นเอง – -b
    (แต่กูเคยใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ไปเรียนเหมือนกันนะ แย่จัง)
    แต่ก็ไม่เดือดร้อนว่ะ เขาให้ใส่ก็ใส่ ก็ผ่านมาแล้วฉันไม่เห็นด้วยแค่เรื่องกระโปรงยาว ขอยืนยันว่าที่เกิดอุบัติเหตุเป็นความไม่ระวังของคนใส่ล้วนๆ ฉันใส่กระโปรงยาว 28 มาตั้งแต่ม.4 ยันปีสอง ยังไม่เคยเจ็บตัวเพราะกระโปรงมาซักครั้ง ซึ่งตอนนี้กระโปรงยอมให้สั้นขึ้นมาอีกนิ้วสองนิ้ว เป็นระยะที่ผู้หญิงควรจะรับมือกับกระโปรงตัวเองได้แล้ว จริงๆ

    ไอ้เรื่องใส่กระโปรงดำ เห็นปุ๊บรู้ทันทีว่าเป็นนิเทศฉันก็ชอบนะ มันดูชาตินิยมดี – – b
    แต่เอาจริงๆ มันก็ไม่ก่อประโยชน์อะไรอยู่ดีนั้นแหละ แค่เวลามีน้องยกมือไหว้เราจะได้ “อ้อ น้องคณะ” แค่นั้นแหละ
    แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นกระโปรงไม่อัดพลีท ซึ่งมันดูจะเยินเร็วกว่ามากจริงๆ เศร้าจัง

  2. |

    มันจะยิ่งบานปลายถ้าน้องยังเห็นพี่ใส่ผิดระเบียบกันอยู่
    ขณะที่ตัวเองต้องแต่งถูกระเบียบอยู่ชั้นปีเดียว
    เกลียดความรู้สึกที่ตลอดปี1ชั้นก็ใส่ถูกระเบียบได้นะ ตอนนี้ชั้นเป็นพี่แล้วชั้นจะใส่ยังไงก็เรื่องของชั้นพวกหล่อนเป็นน้องหล่อนก็แต่งไปให้ครบปีนั่นแหละ พอเป็นพี่จะได้เป็นพี่ที่น่าหมั่นไส้ๆแบบชั้นได้ไงล่ะ

  3. |

    มันเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่แล้วล่ะ ก็แค่สังคมคณะมันพาไป อันนี้ถ้าคนส่วนใหญ่ในคณะมองว่าไม่ต้องแต่งตามกฎ หย่อนมันลงไปให้เท่ากฎมหาลัย เราก็คงไม่เห็นด้วยเหมือนกันถ้าจะไปบังคับน้อง แต่ตอนนี้คนส่วนใหญ่ส่วนหนึ่งเค้ายังมองว่าต้องแต่งตามกฎคณะ ซึ่งไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ถ้ามีน้องสักคนแหกกฎขึ้นมา พี่คณะส่วนที่มากก็คงไม่พอใจ แล้วมันก็คงแย่กับตัวน้องเอง สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คืออาจต้องรอดูต่อไปว่า “เทรนด์” สังคมมันไปยังไง ถ้าพวกพี่หย่อนลงเองเรื่อยๆ สักวันกฎนี้ก็คงหายไป เพราะคงไม่มีใครมารักษากฎนี้ไว้หากคนส่วนใหญ่ไม่เห็นประโยชน์

  4. |

    อันนี้พูดในเชิงด้านความพยายามเปลี่ยนแปลงล้วนๆ นะ ไม่ขอพูดถึงเหตุผลที่ต้องแต่ง

  5. |

    เฉยๆว่ะ เอาจริงๆมันก็แค่กฎระเบียบ ไม่ใช่กฎหมาย ทำไม่ได้ก็ไม่มีใครลงโทษ แต่ก็อยากให้ทำเพราะมันเป็นเรื่องง่ายๆที่มีผลกับจิตใจ มันก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและวิจารณญาณของแต่ละคนนะ ตอนเราอยู่ปี 1 เราก็ใส่ถูกมาได้ทั้งปี กระโปรง 28 นิ้ว ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเดินเหยียบกระโปรงตัวเองหรือโดนใครเหยียบด้วย เอาจริงๆการโดนเหยียบกระโปรงมันโทษความยาวของกระโปรงได้แค่ส่วนหนึ่งนะ อีกอย่างที่ต้องพูดถึงคือความไม่ระมัดระวังของคนใส่เองด้วย ประเด็นเรื่องต้องซื้อเสื้อใหม่ทั้งหมดก็น่าสนใจ แต่ชั้นก็เฉยๆอยู่ดี คือไม่ได้จะต้านแต่จะบอกว่าผ่านไปปีนึงเสื้อก็หมอง ยังไงก็ต้องซื้อใหม่ ถึงจะไม่ใช่ตอนขึ้นปีสองเลย แต่เรียนสี่ปียังไงก็ต้องซื้อใหม่บ้างอยู่ดี จริงมะ ที่บอกว่าเกิดความแตกต่างจากคณะอื่น อันนี้ชั้นพราวด์นะ แต่ก็เข้าใจว่าข้อดีตรงนี้มันไม่มีผลกับคนที่ไม่ได้พราวด์ในความเป็นนิเทศเหมือนชั้น เออก็พอเข้าใจ

    ทุกอย่างมันก็มีเหตุผลในตัวของมัน ก็แล้วแต่คนว่าจะเห็นหรือไม่เห็นหรือจะลองพยายามทำความเข้าใจหรือไม่ สำหรับชั้น ชั้นเป็นคนที่เห็นและเคยได้ประโยชน์จากการทำแบบนี้ ก็แค่อยากจะส่งต่อให้น้องรุ่นต่อๆไป แต่ก็เข้าใจโลกและไม่ได้คาดหวังให้ทุกอย่างเป็นไปตามไอเดียล เพียงแต่ว่าก็อยากให้น้องมีโอกาสได้ลอง เผื่อจะมีใครที่ได้ประโยชน์จากตรงนี้เหมือนที่ชั้นเคยได้บ้างก็เท่านั้นเอง

  6. |

    เป็นเรื่องของกลไกการใช้อำนาจครับ
    ให้ปีหนึ่งเเต่งตัวเเบบนี้จะได้รู้  หากมีปัญหาจะได้จัดการถูก  จะได้ว่าได้  ด่าได้
    พวกเขามาใหม่ไม่รู้อะไร  ต้องสอนต้องเตือน  คิดกับเเบบนี้เเหละครับมันถึงไม่พัฒนา
    ไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ ติดอยู่ในกรอบ  ประเทศไทยเป็นประเทศเสรีนิยมหนึ่งเดี่ยว
    ที่บังคับนิสิต นักศึกษาให้เเต่งเครื่องเเบบ คนมันเลยมองกันเเต่ภายนอกมองเเค่เครื่องเเต่งกาย
    ไม่มองถึงสติปัญญาความสามารถที่เเท้จริง

  7. |

    เดี๋ยวมาเป็นพี่ก็เข้าใจ ตอนนี้อาจจะกร่างได้แต่ในอินเตอเน็ตว่าทำไมต้องยังงั้นยังงี้ แต่พอมาเป็นรุ่นพี่บ้างจะเข้าใจว่าทำไม *เพิ่มเติม รู้จักคำว่าอดทนมั๊ย ถ้ารู้จักก็ดี อดทนๆใส่ๆไปแค่1ปี ถ้าทำแล้วจะตายมัํ๊ย?? สมมุติว่าต้องไปทำงานแล้วต้องใส่เครื่องแบบตามบริษัท จะเขียนด่าบริษัทแบบนี้มั๊ย* เข้าใจว่าต้องการแสดจุดยืนของตัวเอง แต่คำพูดคำจาบางประโยชน์ มันแสดงความดูถูกรุ่นพี่และคณะของคุณออกมา “อย่าให้เด็กมันตอกกลับแล้วจะกลับบ้านไม่ถูกนะเออ” อยากให้รู้ว่ามีพี่จำนวนมากที่แต่งกายถูกระเบียบตลอดปีไม่ว่าจะอยู่ปี 2 3 หรือ 4 ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาตอกหน้าจนกลับบ้านไม่ถูก เพราะเขาเหล่านั้นแต่งตัวถูกระเบียบตลอด 

Leave a Comment